#

BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM QUÝ I/2021

Ngày 01/06/2021

Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất của Collier_  đơn vị tư vấn tiếp thị dịch vụ quản lý bất động sản và đầu tư về thị trường bất động sản, tình hình thị trường Việt Nam trong quý I 2021 như sau:

GDP

Bản cập nhật mới nhất của Ngân hàng thế giới nhấn mạnh rằng Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ 6,6% trong năm 2021. Việc ngăn chặn nhanh chóng đợt bùng phát dịch Covid-19 mới vào cuối tháng 1/2021 đã giúp duy trì triển vọng phục hồi kinh tế một cách tích cực của Việt Nam trong năm 2021. Cần nhấn mạnh về cách thức tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được triển khai trong nước và toàn cầu, cũng như sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam trong tài chính và tiền tệ, điều này sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

CPI

CPI tăng có thể là do giá gạo tăng 8,55% so với cùng kỳ năm ngoái từ tháng 1 đến tháng 3 do giá thế giới tăng và nhu cầu cao đối với gạo cao cấp trong những ngày Tết. Việc tăng giá một số nhóm hàng hóa và dịch vụ chính đã đẩy chi phí dịch vụ ăn uống tăng 2,08% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, việc cắt giảm hóa đơn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong quý 2 và quý 4 năm ngoái đã khiến giá điện trong tháng 1 giảm 7,18%, góp phần làm CPI giảm 0,24 điểm phần trăm. Giá xăng dầu bình quân trong quý 1 giảm 9,54% so với cùng kỳ năm ngoái, làm cho chỉ số giá tiêu dùng 3 tháng giảm 0,34 điểm phần trăm.

FDI

Nhà đầu tư nước ngoài bơm vốn vào 17 lĩnh vực, trong đó cao nhất là lĩnh vực chế biến, chế tạo với hơn 5 tỷ USD (49,6%), tiếp theo là sản xuất và phân phối điện với 3,9 tỷ USD (38,9%), bất động sản với 600 triệu USD, và khoa học – công nghệ 167 triệu USD. Long An thu hút một lượng đáng kể vốn FDI với 3,2 tỷ USD (32,1% tổng vốn) được đóng góp từ dự án 3,1 tỷ USD có vốn đầu tư từ Singapore để xây dựng nhà máy điện chạy bằng khí Long An I và II.

Doanh số bán lẻ

Hoạt động thương mại nội địa và vận tải hàng hóa có dấu hiệu khả quan cho thấy nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại. Vận tải hàng hóa đạt 472,6 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc vận chuyển hành khách quốc tế và du khách nước ngoài đến Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Khách quốc tế

Trong khi du lịch trong nước đã phục hồi tốt sau đợt đại dịch Covid-19 lần thứ ba vào tháng 2, lượng khách quốc tế và chi tiêu cho du lịch là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Một đại diện của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết việc thực hiện “giấy thông hành vắc-xin COVID-19” sẽ giúp phục hồi du lịch. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang làm việc với các đối tác từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) về dự án hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số và triển khai ứng dụng IATA Travel Pass, cho phép khách du lịch lưu trữ và quản lý chứng nhận cho các xét nghiệm hoặc vắc-xin COVID-19, sẽ là cơ sở quan trọng để các hoạt động hàng không quốc tế tái khởi động.

Cán cân thương mại

Về xuất khẩu, điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất, đạt 14,1 tỷ USD, chiếm 18,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là điện tử, máy tính và linh kiện đạt 12 tỷ USD, tăng 31,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 9,1 tỷ USD, tăng 77,2%. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 21,2 tỷ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc với 12,5 tỷ USD, tăng 34,3%. Về nhập khẩu, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện đạt 16,8 tỷ USD, chiếm 22,3% tổng kim ngạch nhập khẩu và tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 10,8 tỷ USD, tăng 30,7 %. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 23,8 tỷ USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Hàn Quốc đạt 13 tỷ USD, tăng 9,9%.

Nguồn: Collier Việt Nam