#

MR. HOSHITO VÀ BƯỚC CHÂN ĐẦU TIÊN CỦA BIDGROUP TRÊN MIỀN ĐẤT MỚI

Ngày 10/08/2018

Dự án Nông nghiệp công nghệ cao tại Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội giữa Công ty Cổ phần Satsuki Japan (thành viên của BIDGroup) & tổ hợp tác Quyết Thắng đã chính thức được ký kết và động thổ trong cùng ngày 9/8/2018. Hãy cùng PV BIDGroup 360 trò chuyện với Mr Hoshito – Giám đốc sản xuất để hiểu rõ hơn về dự án này.

– PV: Xin chào Mr Hoshito, cơ duyên nào đưa ông đến với Việt Nam và BIDGroup?

Mr. Hoshito: Tôi đã nghiên cứu về nông nghiệp và cách thức làm kinh tế ở Việt Nam bao gồm cả khâu logistics (hậu cần vận tải) cũng như các tập quán xã hội trong vòng một năm trước khi quyết định sang đây. Tôi được giới thiệu đến tổ chức JICA thông qua một người bạn làm việc trong Chính phủ Nhật Bản. Một nhân viên của JICA đưa tôi về Hà Nam tham gia một dự án khoảng hơn 2 năm trước. Đó chính là cách tôi bắt đầu công việc của mình ở Việt Nam. Sau này tôi được bạn bè giới thiệu gặp Chủ tịch Trần Văn Mạnh.

– PV: Ông có thể giới thiệu đôi chút về bản thân để các thành viên BIDGroup hiểu rõ hơn về một người đồng nghiệp mới?

Mr. Hoshito: Sở thích của tôi là làm việc, cũng giống như bất kỳ một người Nhật nào khác. Ngoài ra, tôi rất thích lướt sóng biển, đua mô-tô tại trường đua và chơi golf. Nhưng ở Việt Nam, tôi chưa thực hiện được những điều này. Tôi nghĩ mình là một người có cá tính đặc biệt trong mắt mọi người.

Quê hương của tôi là Osaka, nơi xuất xứ của mì ăn liền. Vợ và 3 con trai của tôi đang sống tại đó. Tôi đã học 6 trường đại học trong vòng 10 năm. Có thể người ta sẽ hỏi tại sao trong vòng 10 năm mà chỉ có 1 tấm bằng? Đấy là những người vẫn suy nghĩ theo lối cũ, tức là coi trường đại học không chỉ là nơi cấp bằng mà còn là nơi để chụp ảnh tự sướng trong lễ tốt nghiệp. Với tôi, đại học có những ý nghĩa khác.

– PV: Dự án Nông nghiệp công nghệ cao chính thức được ký kết triển khai từ ngày 9/8/2018. Đây là dự án đầu tiên của BIDGroup trong một lĩnh vực mới. Với vai trò Giám đốc sản xuất của dự án, xin ông chia sẻ tổng quan về dự án này?

 Mr. Hoshito: Trước hết, mục tiêu của dự án này là phát triển hạ tầng công nghệ cao để trồng rau củ quả sạch, có chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong nước & xuất khẩu; và phát triển thành mô hình điểm về nông trại công nghệ cao nhằm giới thiệu, quảng bá và thu hút những nhà đầu tư mong muốn làm kinh doanh nông nghiệp.

Quy mô toàn bộ dự án khoảng 6,3 ha. Bao gồm các hạng mục: Công trình chính gồm 2 ha nhà màng trồng cà chua và dưa lưới (hoặc có thể thay đổi tùy kế hoạch sản xuất và điều kiện khí hậu) và 1 ha nhà lưới trồng rau baby. Công trình phụ trợ gồm cổng, hàng rào bao quanh, sân bãi đậu xe, đường nội bộ, nhà điều hành và nghỉ ngơi, khu trộn và chứa phân ủ, nhà kho, kho lạnh bảo quản rau quả, vườn cảnh quan, khu vệ sinh… Ngoài ra, còn có hạng mục giá trị gia tăng như nhà tiền sảnh đa chức năng, trại nuôi gà 5000m2 và khu nuôi bò sữa 1 ha…

– PV: Trong giai đoạn thí điểm, Satsuki Japan sẽ tập trung vào những sản phẩm nào thưa ông? Và định hướng chiến lược cụ thể giai đoạn này ra sao?

 Mr. Hoshito: Tôi muốn mọi người hiểu rằng Satsuki Japan không phải là công ty chuyên trồng rau quả hay bán rau quả. Chúng tôi cung cấp công nghệ nông nghiệp để tạo ra môi trường thích hợp nhằm tăng năng suất. Những sản phẩm liên quan như: thiết kế và lắp đặt nhà kính, các hệ thống thủy canh bao gồm thiết bị điều khiển, công nghệ quản lý trồng trọt, hệ thống vận hành trồng trọt và logistics sử dụng hệ thống ERP tân tiến nhằm theo dõi từ khâu trồng đến khâu vận chuyển và tiêu thụ.

Satsuki Japan là một công ty tư vấn. Nông trại tại Đông Anh sẽ đóng vai trò như show room cho các khách hàng tiềm năng tới thăm, đồng thời là trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D).

Phục vụ mục tiêu này, công ty sẽ tập trung trồng những sản phẩm như cà chua và dưa lưới, đương nhiên phải xem xét cả yếu tố mùa vụ để điều chỉnh phù hợp. Những sản phẩm đầu tay sẽ đem quảng bá và giới thiệu rộng rãi, vừa bán hàng để có doanh thu và vừa là cơ sở cho thương hiệu nông sản chất lượng cao.

– PV: Thị trường mục tiêu cho các sản phẩm của Satsuki Japan? Định hướng chiến lược kinh doanh cho các sản phẩm này?

Mr. Hoshito: Với sản phẩm là tư vấn công nghệ, chúng tôi hướng đến khách hàng là những nhà đầu tư và các công ty sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Nếu các bạn biết nhà đầu tư nào yêu thích hoặc mong muốn làm kinh doanh nông nghiệp, hãy giới thiệu cho Satsuki Japan. Mục tiêu của chúng tôi là quản lý quy mô lên đến 200 ha nhà kính đến cuối năm sau.

Làm nông nghiệp ở miền Bắc Việt Nam rất khó khăn. Thời tiết quá khắc nghiệt. Để làm được, bạn cần có một hệ thống công nghệ thể tạo ra môi trường an toàn hơn cho rau quả sinh trưởng. Nhu cầu về những hệ thống như vậy càng ngày càng tăng lên.

Tôi thấy nhiều công ty đang cố gắng trồng dâu tây ở vùng cao nguyên. Dâu tây rất dễ dập hỏng, vì vậy việc trồng gần nơi tiêu thụ là vô cùng quan trọng. Thường thì nhà kính được dùng ở vùng khí hậu lạnh, không có nhiều công nghệ tiên tiến cho vùng khí hậu nhiệt đới. Thực tế thì vẫn có, nhưng để lắp đặt và vận hành thì rất tốn kém, vẫn chưa đáp ứng được quy mô sản xuất thương mại. Tôi đang nỗ lực phát triển hệ thống nhà kính phù hợp với thời tiết miền Bắc –  mùa hè nắng nóng, còn mùa đông thì thiếu ánh sáng mặt trời – mà chi phí hợp lý nhất, trong đó gồm có hệ thống thủy canh giúp tăng năng suất và chất lượng.

Các đơn vị làm nông nghiệp đều gặp khó khăn khi bán sản phẩm của mình ở mức giá tốt. Hoshito Farm sẽ là thương hiệu của sản phẩm ngon và an toàn. Mặc dù sở hữu tên thương hiệu tiếng Nhật, nhưng cũng vẫn có nhiều thách thức. Để làm thương hiệu thành công cần có thời gian và sự hợp tác của BIDGroup và những cá nhân có ảnh hưởng.

Vì số người thuộc tầng lớp trung và thượng lưu đang ngày càng tăng lên trong xã hội, nhu cầu thực phẩm chất lượng cao càng nhiều lên. Hãy nhìn vào giá rau củ quả ở Singapore, Hong Kong và Tokyo. Điều này sẽ xảy ra với Hà Nội và thực tế đang hiện hữu ở một góc độ nào đó. Nguồn cung từ những nhà sản xuất trong nước có đủ đáp ứng nhu cầu không? Câu trả lời là không. Nhiều nhà hàng, khách sạn nước ngoài đang gặp khó khăn trong việc cung cấp ổn định và chất lượng. Đây là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi.

– PV: Kế hoạch tài chính cụ thể về chi phí đầu tư, doanh thu, lợi nhuận của dự án?

 Mr. Hoshito: Dự án tại Đông Anh chia thành 3 giai đoạn đầu tư tính từ tháng 7/2018 đến tháng 6/2020. Giai đoạn 1 tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng cho 1 mô-đun nhà kính. Giai đoạn 2 khoảng 10 tỷ đồng, cho 3 mô-đun nhà kính còn lại và 1 ha nhà lưới; giai đoạn 3 sẽ đầu tư cho phần trại gà và trại bò, khoảng 5 tỷ đồng.

Sau khi đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục, hàng năm doanh thu từ nông trại đạt khoảng 10 tỷ đồng. Lợi nhuận riêng phần sản phẩm nông nghiệp đạt trên 20%.

-PV: Là một công ty mới thành lập, Satsuki Japan sẽ có bộ máy tổ chức như thế nào để vận hành?

 Mr. Hoshito: Với những mục tiêu và chiến lược nêu trên, trong giai đoạn đầu, sơ đồ tổ chức của chúng tôi dự kiến như sau: 

Tôi xin được cảm ơn Chủ tịch Trần Văn Mạnh đã cho tôi cơ hội lớn để được làm việc cùng BIDGroup. Tôi cũng xin cám ơn anh Nguyên PTGĐ cùng phòng Thiết kế, anh Đức và CBNV Ban Tài chính, Ban Pháp chế, Ban HCNS, Ban TT&MKT và Lại Thanh Sơn đã hợp tác rất nhiều trong thời gian qua.

Tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các thành viên trong công ty BIDGroup.

Giám đốc sản xuất Hoshito và Tổng Giám đốc Satsuki Japan Lại Thanh Sơn

Vâng, xin cảm ơn ông. Xin chúc ông cùng Satsuki Japan sẽ gặt hái được nhiều thành công!