#

THỊ TRƯỜNG BĐS 2020: VẪN ĐẦY ẮP CƠ HỘI CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Ngày 11/02/2020

Bước qua năm 2019 với nhiều dấu hiệu trầm lắng và còn khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tin tưởng rằng, đó là bước đệm để thị trường bất động sản 2020 thanh lọc và phát triển ổn định.

Ngân hàng hẹp cửa tín dụng, doanh nghiệp tìm lối đi riêng

Thực tế từ năm 2019, các doanh nghiệp đã ráo riết tìm những nguồn vốn khác để thay thế cho nguồn vốn ngân hàng. Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp tự tìm hướng đi riêng trong năm 2020.

Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp là lựa chọn hàng đầu. Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã phát hành trái phiếu ra thị trường để thu hút vốn triển khai các dự án mới với lãi suất hấp dẫn 8 – 14,5%/năm. Điều này cho thấy doanh nghiệp tự tin về khả năng kinh doanh sinh lợi nhuận từ đồng vốn huy động được trong các dự án bất động sản.

Bên cạnh trái phiếu, vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang chảy mạnh vào thị trường bất động sản qua hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Thực tế cánh cửa vốn của ngân hàng không phải hoàn toàn đóng chặt mà chỉ là thu hẹp hơn. Một số chủ đầu tư cho biết, họ đã có sự chuẩn bị cho động thái siết tín dụng của ngân hàng, tìm lối đi riêng cho mình.

Ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh Miền Bắc nhận định, ngoài vốn ngân hàng, doanh nghiệp còn nhiều nguồn vốn khác để huy động, đó là nguồn vốn từ khách hàng, trái phiếu doanh nghiệp, vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, hay các hoạt động kinh doanh khác… Theo đó, mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược sử dụng nguồn vốn khác nhau, quan trọng là cần tính đến hiệu quả, hiệu suất đầu tư và những chi phí lãi vay sao cho hợp lý.

Các chuyên gia đánh giá, cánh cửa này đóng lại thì sẽ có cảnh cửa khác mở ra. Do đó, năm 2020, những doanh nghiệp có tiềm lực, có thể trụ vững trên thị trường sẽ tiếp tục có bước đi chủ động, vững chãi hơn trong bối cảnh ngân hàng hẹp cửa tín dụng.

Năm 2020: Không giải được bài toán hụt nguồn cung, giá nhà khó giảm

Khó khăn về vốn chỉ là một phần của bức tranh thị trường năm 2020. Tiếp nối nhịp chững của thị trường 2019 với sự thiếu hụt nguồn cung, các chuyên gia dự báo, năm 2020, nguồn cung chỉ có thể được cải thiện khi những chính sách về thủ tục đầu tư được nới lỏng. Trong tương lai gần, xu thế nguồn cung nội đô vẫn tiếp tục giảm, nhưng tốc độ giảm có mạnh như năm 2019 hay không thì còn phụ thuộc vào Nhà nước trong việc có những động thái xử lý những dự án đang “đứng bánh” để thị trường tiếp tục vận động.

Nhìn lại diễn biến thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm có thể thấy, nguồn cung không có nhiều cải thiện, dù đây đang là mùa sôi động nhất của thị trường bất động sản. Do vậy, những tháng đầu năm 2020, nguồn cung nhà ở vẫn là yếu tố khiến thị trường tiếp tục trầm lắng.

“Một trong những khó khăn sẽ tiếp diễn đến thị trường năm 2020 đó là vấn đề nguồn cung, những tháng đầu năm 2020, lượng chào bán ra thị trường không nhiều do những chính sách điều tiết vĩ mô của Nhà nước”, nhận định của ông Trương Xuân Quý, Giám đốc kinh doanh bất động sản Flamingo.

Do vậy, các chuyên gia cho rằng, để gia tăng nguồn cung trên thị trường năm tới, cách duy nhất là tháo gỡ điểm nghẽn về thủ tục cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng nên tính toán đến nhu cầu của thị trường, từ nhu cầu đó xác định nguồn cung bất động sản ra thị trường trong tương lai để thị trường được phát triển, hoạt động ổn định, không quá nóng cũng không quá lạnh.

Niềm tin vào thị trường bất động sản 2020 và bí kíp đầu tư

Theo đánh giá của ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh Miền Bắc, sự trầm lắng của thị trường bất động sản năm 2019 đi theo chu kỳ ổn định nên không đáng lo ngại. “Đó là một bước lùi, là cơ hội để các chủ đầu tư nhìn nhận lại mình, hoạch định những kế hoạch dài hạn hơn cho tương lai, cũng là cơ hội để sàng lọc thị trường. Trong sự sụt giảm, những điểm sáng của thị trường vẫn được bộc lộ, những khó khăn của năm 2019 là tiền đề để chuẩn bị tốt hơn cho thị trường bất động sản năm 2020 sôi động”.

Theo đó, để thị trường bất động sản phát triển ổn định, minh bạch và bền vững, ông Quyết cho rằng, các chủ đầu tư nên chủ động nhìn nhận lại mình sau những nốt trầm của thị trường để tiến bộ hơn, phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo các chuyên gia, dù vẫn còn nhiều thách thức bủa vây thị trường bất động sản, nhưng niềm tin trên thị trường vẫn còn, bởi đây là một thị trường tiềm năng và đầy ắp cơ hội.

“Thị trường chỉ loại bỏ những dự án, những chủ đầu tư không có năng lực về triển khai dự án, không có năng lực về thủ tục giấy tờ, năng lực tài chính, nhưng đối với các chủ đầu tư có tiềm lực mạnh về tài chính, có nhiều kinh nghiệm thì đây là cơ hội. Do vậy thị trường cần nhìn vào tín hiệu tích cực, trong nguy có cơ”, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ tịch CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hải Phát cho hay.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân khi tham gia vào thị trường bất động sản năm 2020, chuyên gia đầu tư Nguyễn Quốc Huy cho rằng, trước khi đưa ra quyết định đầu tư, các nhà đầu tư cần xác định được các tiêu chí: đầu tư vào loại hình nào, phân khúc nào, vị trí nào đặc biệt là chủ đầu tư nào làm dự án.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho rằng, nhà đầu tư cũng cần phải nắm bắt và làm chủ quy luật của thị trường bất động sản Việt Nam. Cụ thể, ông Huy nêu rõ, thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục từ năm 2013 – 2014, và đến nay chúng ta có gần 7 năm cho chu kỳ này. Trong 7 năm qua thì chúng ta hồi phục từ phân khúc từ cao tầng, nghỉ dưỡng, thấp tầng, địa lý từ nội đô đến vùng ven. Theo thành phố, chúng ta hồi phục từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, sau đó đến các khu vực lân cận, ví dụ ở miền Bắc có Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Phòng,… Khu vực miền trung lấy Đà nẵng làm trung tâm thì đầu chu kỳ chúng ta thấy Đà nẵng rất sốt nóng, nhưng đến giờ bắt đầu dịch chuyển sang Quảng Nam, Quảng Bình, Huế, Quảng trị rồi đến Ninh Thuận, Bình Thuận,… Còn ở TP.HCM, sốt lan ra vùng ven, ngày hôm nay lại đến Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Huy cho rằng, nhà đầu tư cần nghiên cứu kiến thức nghiên cứu tổng thể về tình hình kinh tế của Việt Nam, về chính sách về phát triển bất động sản, chính sách về tín dụng… Đặc biệt, phải là “ông trùm” của 1 phân khúc nào đó, địa phương nào đó chứ không nên đến những khu vực, phân khúc, loại hình hay thị trường mà mình không am hiểu.

(Lược trích từ tạp chí Reatimes.vn)