• EN
logo
Tiên phong kiến tạo tinh hoa

NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN

TIN TỨC BIDGROUP

Ngành bất động sản kỳ vọng bứt tốc từ quý IV/2021

Thị trường bất động sản gặp khó khăn tạm thời trong quý III/2021 do đại dịch COVID-19 bùng phát, nhưng sẽ bước vào giai đoạn thuận lợi từ quý IV/2021 khi đại dịch giảm dần.

Báo cáo về ngành bất động sản do nhà phân tích Nguyễn Thị Cẩm Tú và Chu Đức Toàn của Công ty Chứng khoán VNDIRECT thực hiện đưa ra nhận định trên. Nguồn cung bất động sản đang dần hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý, trong khi nguồn cầu cũng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trên diện rộng, lãi suất vay mua nhà duy trì ở mức thấp và cơ sở hạ tầng đang được tăng tốc phát triển, đó là những yếu tố để VNDIRECT lạc quan với dự báo triển vọng thị trường.

Lãi suất thấp nhất 10 năm, thúc đẩy sức cầu bất động sản



Nhà phân tích Chu Đức Toàn đánh giá, phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, trở thành động lực tăng trưởng chính cho thị trường này

Lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng nội địa tương đối ổn định ở mức 9,2 – 9,5%, là mức thấp nhất trong 10 năm. VNDIRECT kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ duy trì chính sách tiền tệ thích ứng vào năm 2021 nhờ lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. “Mặc dù không kỳ vọng NHNN sẽ cắt giảm thêm lãi suất điều hành, nhưng chúng tôi tin rằng, NHNN sẽ không nâng lãi suất năm 2021 nhằm tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng cách duy trì nới lỏng chính sách tiền tệ”, chuyên gia VNDIRECT đánh giá. Theo đó, VNDIRECT cho rằng, lãi suất cho vay thế chấp sẽ vẫn được duy trì ở mức thấp trong năm 2021, từ đó sẽ hỗ trợ kích cầu bất động sản.

Một động lực lớn cho thị trường bất động sản đến từ việc Chính phủ đang có các động thái quyết liệt hơn thúc đẩy đầu tư công trong nửa cuối 2021, đặc biệt là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy nền kinh tế hồi phục. Ngày 09/07/2021, Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BXD về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. Theo đó việc giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo phải hoàn thành 100% mục tiêu năm 2021. VNDIRECT cho rằng, việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, trở thành động lực tăng trưởng chính trong các năm tới.

Một số dự án có tác động tích cực tới thị trường bất động sản đã/dự kiến khởi công trong 2021 như Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (khởi công đầu năm 2021); 6/11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang được thi công và 5 dự án còn lại được kỳ vọng sẽ khởi công trong 2021. Ngoài ra, cũng có một số dự án đáng chú ý dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa cuối 2021 và năm 2022 như Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội; Cầu Thủ Thiêm 2 và Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Thêm vào đó, VNDIRECT nhận thấy một số phê duyệt quy hoạch sắp tới cũng sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất. Trong đó, việc đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, cùng với thông tin chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ lên quận đã thúc đẩy giá nhà ở tại các khu vực này tăng mạnh trong nửa đầu 2021.

Thị trường nhà ở phía Nam: kỳ vọng ấm lên từ năm 2022

Sau khi một số quy định mới được ban hành trong 2020 như Nghị định 148 và Luật Xây dựng sửa đổi 2020, chuyên gia VNDIRECT kỳ vọng, nguồn cung căn hộ mới tại TP. HCM có thể phục hồi từ 2022, cụ thể tăng 26,2% so với cùng kỳ trong 2022 và 55,7% so với cùng kỳ trong 2023. Phân khúc trung cấp sẽ đóng góp 30-50% vào tổng nguồn cung. Thị trường nhà ở tại ngoại thành TP HCM như Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh và TP Thủ Đức dự báo sẽ tiếp tục đáng chú ý trong nửa cuối 2021 và năm 2022 nhờ vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

VNDIRECT tin rằng, giá nhà ở sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong nửa cuối 2021 và năm 2022, do chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao trong bối cảnh dự án kéo dài trong các năm qua và chi phí nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh. Kỳ vọng các chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách bàn giao tốt hơn, hỗ trợ kéo dài tiến độ thanh toán để kích cầu thay vì giảm giá bán sơ cấp.

Giá đất tại các vùng lân cận TP HCM dự báo sẽ tiếp tục tăng ấn tượng trong nửa cuối 2021, nhờ việc mở rộng đường cao tốc đến khu vực phía Tây và ven biển với các dự án hạ tầng đang triển khai như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Bên cạnh đó, đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, song song với chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ sẽ tiếp túc thúc đẩy giá đất tại các khu vực này tăng nhanh trong thời gian tới.

Dự báo nguồn cung, giá nhà ở tại Hà Nội

Nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội dự báo sẽ tăng 40% so với cùng kỳ đạt khoảng 25.000 căn trong 2021, nhờ đóng góp ổn định từ các đại dự án của Vinhomes, theo đó là Sunshine Empire (2.200 căn) và Gamuda City (2.000 căn). Đối với thị trường nhà liền thổ, VNDIRECT cho rằng, các tỉnh lân cận Hà Nội như Hưng Yên sẽ là điểm sáng của thị trường trong 2021-2022. Vinhomes cũng dự kiến mở bán một khu đô thị 460ha tại Hưng Yên trong nửa cuối 2021.



Nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội dự báo sẽ tăng 40% so với cùng kỳ đạt khoảng 25.000 căn trong 2021


Những tháng đầu năm 2021, giá đất Hà Nội tăng trung bình 14,5% so với cùng kỳ, thậm chí giá đất tại một số nơi ghi nhận tăng đột biến như Đông Anh (tăng 75,5% so với cùng kỳ) Thanh Trì (tăng 25,6% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, giá nhà đất tại Hà Nội có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong quý II/2021, trung bình tăng nhẹ 2,5% so với cùng kỳ. VNDIRECT tin rằng, trong nửa cuối 2021 giá bán nhà đất tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại nhờ cơ quan quản lý siết chặt tại các vùng sốt đất. Tuy nhiên, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội sẽ duy trì đà tăng lành mạnh khoảng 4-6% so với cùng kỳ trong nửa cuối 2021 và năm 2022.Hưng Yên là một trong những khu vực đang nổi lên đáng chú ý tại thị trường BĐS miền Bắc, cùng với Bắc Ninh và Quảng Ninh. Theo CBRE, giá đất tại Hưng Yên tăng 12% so với cùng kỳ trong 2020, cao hơn mức tăng trung bình 7,6% so với cùng kỳ của Hà Nội.

Hồng Lĩnh

Theo kinhtevadubao.vn

Các bài viết khác

Giá tăng mạnh, nhà đầu tư quay lại đầu tư chung cư

Nhiều năm về trước, căn hộ chung cư Hà Nội từng là phân khúc khiến giới đầu tư phải cắt lỗ và tháo chạy khi bán không được giá và giá cho thuê thua lãi ngân hang thì chỉ trong vòng 3 năm gần đây, mọi chuyện đã đổi khác. Giới đầu tư bắt đầu “săn” căn hộ chung cư để bán kiếm lời.
23/08/2022

Vì sao giá nhà ở Hà Nội liên tục tăng cao?

Bất động sản nhà ở Hà Nội liên tục tăng giá thời gian qua. Những nguyên nhân nào đã làm nên hiện tượng leo thang giá cả này? Theo chuyên gia, cần hiểu rõ bản chất của xu hướng tăng giá để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nguồn tài chính trong việc mua ở hoặc đầu tư.
15/08/2022

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất tháng 6/2022?

Lãi suất vay mua nhà trong tháng 6 dao động từ 4,99%/năm đến 8,99%/năm với thời gian ưu đãi từ 3 tháng đến 36 tháng. Như vậy, bước sang tháng 6, lãi suất vay mua nhà hầu như không có sự thay đổi so với các tháng trước đó.
13/06/2022